CAO THỦ VÕ LÂM VIỆT NAM

  -  

Biên chống - Trước khu nhà ở số 311 (ngõ 281 Trần Khát Chân, phường Tkhô giòn Nhàn, Hà Nội) là 1 trong hồ nước rộng với tĩnh lặng. Khi ô cửa sắt xuất hiện thêm, bước vào ngôi nhà này, tôi chìm đắm vào không khí của võ thuật, võ học, võ lý, võ đạo. Bởi trong suốt buổi nói chuyện là văn bản về tinh thần võ học, phần đa pho sách võ thuật của võ sư Lý Băng Sơn. Câu trước tiên mà lại võ sư đề cập là “Võ đức dục lương sư/Khổ hằng xuất cao thủ”.

Bạn đang xem: Cao thủ võ lâm việt nam


*
Võ sư Lý Băng Sơn cùng với phần đa pho sách về võ thuật mới xuất phiên bản. Ảnh: Văn uống Chương

Kho tàng võ

Tôi tạm dừng trước khu nhà ở số 311 với kiên nhẫn chờ đón theo lời hứa. Sương sớm vẫn tản non trên mặt hồ Thanh hao Nhàn phía trước nơi ở. Buổi sáng có thể là lúc võ sư Lý Băng Sơn sẽ ngồi tnhân hậu hoặc xoay mặt vào tường nhằm xuất chiêu, luyện võ. Đối với những người vẫn luyện võ 40 năm như võ sư thì chỉ có luyện võ trong thâm tâm mới rất có thể thi triển hết những đòn đánh chũm từng được học tập.

Tôi nhớ câu “khổ hằng xuất cao thủ” nhưng mà võ sư viết trong cuốn nắn “Bí mật võ lâm chân truyền”. Ý nghĩa của câu nói là nếu như cần cù, chịu đựng khổ thì đang đổi thay cao thủ. Đứng trước ngôi nhà với quan sát ra mặt nước hồ yên bình, tôi mượn câu này nhằm nói mình bắt buộc siêng năng ngóng. Xong cuộc hứa thì đang ra ga để xuôi về miền Trung do ngày Tết sẽ ngay cạnh.

Cánh cửa võ quán được mlàm việc. Đồ đạc vào khu nhà ở không tồn tại gì ngoài những biện pháp tập võ. Phía phía trái cửa là 1 trong những sản phẩm thợ gỗ (hình thức luyện võ) vẫn nhẵn thín vày cùi chỏ với cánh tay mài dũa mỗi ngày. Phía bên phải là 1 trong hàng bao xốc bằng da dày treo lên xà nhà bởi hầu như sợi dây xích. Bên vào cùng là 1 dòng giá chỉ đặt tkhô hanh long yến nguyệt, pmùi hương thiên họa kích...

Nhìn lướt qua căn nhà cùng trở lại phía võ sư, tôi loáng bế tắc Khi ánh nhìn của Lý Băng Sơn khá nguội lạnh, đường nét khía cạnh không “căng” giống như các võ sĩ bên trên sàn đấu MMA. Sau này tôi hiểu đúng bản chất, Lý Băng Sơn luôn luôn ý niệm “Ninc khả ái nhân đã/ Tuyệt bất đả một thể nhân”. Câu này nói tới võ đức của bạn luyện võ, vày bạn cơ mà mình Chịu thiệt chứ không cần giành lag phần thắng về tay rồi lại đả thương thơm bọn họ.

Võ sư Lý Băng Sơn tphải chăng rộng rất nhiều so với tuổi 60 của mình (ông sinh vào năm 1958). Thỉnh thoảng cắt theo đường ngang câu chuyện, võ sư rút một thẻ bài bác trong túi ra nhằm vấn đáp điện thoại thông minh, hoặc hiệp thương với các võ sư làm việc Quảng Ngãi, Tỉnh Bình Định. Nghề tay trái của Lý Băng Sơn là phong thủy, bác sĩ. Nghề võ là nghiệp, trọn vẹn cảm thấy không được trang trải cho cuộc sống hiện nay. Lật gilàm việc hồ hết cuốn sổ võ sư viết thủ công từ thời điểm cách đó 10 cho hai mươi năm, trong đó tất cả nhấn mạnh Điểm sáng quyền thuật của võ lâm “tốt nhất chiêu, duy nhất thức, gắng cầm cố liên...”, tôi hiểu, niềm đê mê của võ sư là tuyệt đỉnh.

Triết lý võ

Nếu tầng 1 của võ quán là không gian nhằm luyện võ, thì tầng 2 là chỗ nhằm viết ra đa số pho triết lý về võ thuật. Sư prúc thứ nhất của võ sư Lý Băng Sơn là đại sư Lý Chấn Hòa, người Việt cội Hoa; đại sư thứ 2 là Đoàn Tâm Ảnh sinh hoạt Sài Thành và tín đồ trang bị 3 là Huyền Công Đạo, “vua ám khí” khu đất Bắc. Suốt 40 năm học hỏi học võ, Lý Băng Sơn đang nghiền ngẫm để giữ truyền kiến thức và kỹ năng của sư phú với lập ra trường phái Võ lâm Phật gia Việt Nam, một môn võ tất cả hệ thống triết lý có phiên bản dung nhan Việt.

Xem thêm: Hướng Dẫn: Cách Chơi Đỉ Lâu Ra, Cách Quan Hệ Lâu Ra

Nhìn phương diện nước hồ nước Thanh hao Nhàn đã bình lặng qua ô cửa sổ nhỏ tuổi, Lý Băng Sơn chậm chạp triết lý: “Vạn đồ gồm âm, có dương thì quyền thuật có nội có ngoại, tức vô hình dung cùng hữu hình. Hiện ra bên ngoài có thể nhận thấy nằm trong ngoại, có Nhân, Thủ, Thân, Yêu, Sở. Tàng ẩn phía bên trong nhưng không thấy được thì bao gồm Thức, Tâm, Kinc, Khí, Thần. Đó là hầu hết điều căn bạn dạng mà lại các quyền thuật gia ai cũng biết. Võ thuật truyền thống Call đó là “Thập đại yếu hèn pháp”, tức là 10 pháp thiết yếu nhưng mà người luyện võ cần phải biết”.

Nếu phối hợp được giữa Nhãn, Thủ, Thân, Yêu, Sở thì body toàn thân trở thành một khối hận vững chắc và kiên cố tựa núi Thái Sơn, quyền cước phóng ra liên hồi, vô tận, thân pháp thtinh ma ẩn thtrẻ ranh hiện nay. Giải nghĩa về phần âm, võ sư cho biết, phần ngũ nội pháp như: Tâm tịnh thì khí vẫn thông liền, tạo thành nội nước ngoài phối hợp cùng đỉnh điểm đạt cho thần là giác quan lắp thêm 6, những pha ra đòn chũm cực nhanh hao đã vượt ra khỏi sự kiểm soát và điều hành của ý thức. Nếu luyện được “Thập đại yếu pháp” thì võ thuật đang liệt vào mặt hàng cao thủ, mong muốn bại cũng nặng nề, không cầu vẫn chiến thắng.

Tôi từng nghe võ sư Bùi Tá Ngọc từ bỏ Quảng Ngãi ghé ra thăm Lý Băng Sơn và ca tụng về hệ thống lý luận Võ lâm Phật gia toàn quốc. Và quả tình, đấy là phần đa cuốn sách công trạng. Võ sư Lê Ngọc Quang, Phó Chủ tịch, Tổng thư cam kết Hội võ thuật Hà Thành từng viết về Lý Băng Sơn với ca ngợi sự đóng góp của ông đến võ thuật. Hòa thượng Thích Thanh khô Duệ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu giúp Phật giáo cả nước review về pho sách của Lý Băng Sơn là “cuốn nắn sách tổng quan về khối hệ thống kiến thức và kỹ năng võ học tập, cách thức phù hợp nhằm rèn luyện tân - thân - trí. Tất cả thấm đẫm niềm tin thượng võ dân tộc”.


Tại Việt Nam, võ sư Lý Băng Sơn là một trong số những fan viết sách những nhất về võ thuật. Võ sư vẫn xuất bạn dạng 9 cuốn sách về Võ lâm nước ta tùng thỏng cùng đã viết thêm 3 cuốn nắn sách về Tam cỗ La hán quyền phân cụ đánh nhau, Ưng trảo quyền - Ngũ hình chén bát pháp quyền, Võ lâm chân truyền Nhị bách nuốm Huyền Công.


Viết sách tự làn sương hương

Từng là bạn bộ đội gồm rạm niên sống Đoàn Tkhô hanh Xuim, vì vậy, võ sư thành lập và hoạt động môn phái sẽ hết sức chú trọng tới sự việc tập luyện những võ sư gồm tính kỷ quy định cao, ý thức võ thuật đính cùng với phụng sự xóm hội. Trong phần châm ngôn sống của Võ lâm Phật gia nước ta, võ sư vẫn đặt ra 5 điều huấn thị của võ lâm; đôi mươi điều cần ghi nhớ của võ lâm; ngũ đức võ lâm; giới ước võ lâm.

Cầm trên tay cuốn nắn sổ nhỏ được ghi chép bằng đường nét cây bút mực cách đây mấy chục năm của nạm Đại võ sư Đoàn Tâm Hình ảnh trường đoản cú Sài Thành gửi ra đến học trò Lý Băng Sơn, tôi lần ginghỉ ngơi trang cuối với đọc được cái chữ: “Ở đâu cũng cần nghĩ về quê hương truyền thống dựng nước 4.000 năm văn hiến”. Những lời dạy nlắp gọn gàng của đại sư trước lúc tắt thở đã hỗ trợ Lý Băng Sơn xúc tiến thành một hệ thống võ đức để đưa vào phần lý luận của trường phái.

Xem thêm: Sau Cái Chết Của Gia Cát Lượng, Tư Mã Ý Vẫn Không Chịu Tấn Công?

Mải mê cùng với đông đảo pho sách lý luận về võ học, tôi cùng võ sư sẽ đi qua 13 bậc thang gỗ của tầng 2 với 11 bậc thang mộc lên tầng 3. Binh khí cùng cờ xí ở tầng này hồ hết phủ một làn khói mỏng tanh. Vì bên trên bàn thờ tổ đặt cùng một thời gian 3 tnóng di ảnh của các sư phú thuộc 3 chén hương thơm. Hằng ngày, võ sư Lý Băng Sơn quan sát làn sương, tưởng nhớ ân sư, thì thầm nguyện lòng “con xin có tác dụng đuốc rọi mặt đường mờ, tiếp tục...!”. Tâm nguyện đó góp võ sư tiếp tục xay ngẫm, viết sách, truyền dạy Võ lâm Phật gia toàn quốc, dù nghề võ chỉ làm cuộc sống thường ngày của võ sư hàng ngày thêm nghèo.